Ailao คางคกหนวด

 

คางคกหนวด Ailao

คางคกหนวด Ailao (ชื่อวิทยาศาสตร์ Vibrissaphora ailaonica) เป็นสัตว์สะเทินน้ำ  สะเทินบกในสกุลคางคกจอบ ที่เรียกกันทั่วไปว่าเครามีขน และเป็นสัตว์เฉพาะถิ่น ของประเทศจีน พบกระจายพันธุ์ในยูนนาน และที่อื่น ๆ พบได้ทั่วไปในภูเขา และลำธารภายใต้ป่าใบกว้างเขียวชอุ่มตลอดปี และลำธารที่มีพื้นผิวกว้าง และน้ำไหลเบา ๆ ระดับความสูงของการอยู่รอด คือ 2,200 ถึง 2,500 เมตร ต้นกำเนิดของสายพันธุ์นี้อยู่ใน Xujiaba, Jingdong, Yunnan เจ้าสัตว์สายพันธ์สองตัวที่ว่านี้ มีรูปร่างพิเศษที่พบใน Zhenxiong County ได้รับการระบุโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยสัตว์ว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในประเทศจีน และเป็นสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ในยูนนานนั่น คือคางคกหนวด Ailao

คางคกขนาดใหญ่คางคกตัวผู้ยาว 73-82 มม.

คางคกหนวด Ailao ตัวเต็มวัยอาศัยอยู่บนบก ในช่วงที่ยังไม่สืบพันธุ์ และจะลงน้ำในช่วงผสมพันธุ์ ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ ถึงเดือน เมษายน 


คางคกหนวด Ailao จะวางไข่ในลำธารที่มีคูน้ำกว้างน้ำไหลเบาน้ำใส และลึกประมาณ 10 ซม. ไข่จะติดกันเป็นชิ้นวงรีเล็กน้อยซึ่งติดกับหินแบนที่จมอยู่ในน้ำที่มีความยาวและความกว้างมากกว่า 30 ซม. ไข่แต่ละกลุ่มมีไข่เฉลี่ย 245 ฟอง ไข่มีสีเทาขาวเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.5 มม. สามารถฟักไข่ได้ในเวลาประมาณ 40 วันที่อุณหภูมิน้ำเฉลี่ย 11.5 ° C มีปรากฏการณ์การวางไข่เป็นกระจุกและพบไข่มากถึง 17 กระจุกในช่วงเวลาต่างๆภายใต้หินก้อนเดียว



คางคกหนวด Ailao  ลูกอ๊อดต้องใช้เวลานานในการเปลี่ยนแปลงให้สมบูรณ์ และอัตราการรอดอยู่ในระดับต่ำ ลูกอ๊อดต้องผ่านสองฤดูหนาวเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเสร็จสมบูรณ์ในปีสาม
นิสัยการกินอาหาร: เหยื่อหอยทากหนอน และเหมือกับกบอื่น ๆ ในป่า












แสดงความคิดเห็น

Post a Comment (0)

ใหม่กว่า เก่ากว่า